วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Coaching & Mentoring


Coaching & Mentoring

Mind map




INFOGRAPHIC



VIDEO



76 ความคิดเห็น:

  1. 1. นำเสนอมีการอธิบายดีค่ะ
    2.ได้รับความรู้เรื่อง Coaching & Mentoring
    3.เพิ่มการยกตัวอย่าง
    4.Coaching & Mentoring ดีอย่างไรค่ะ
    5. นางสาวสุนันทา เที่ยงสาย 5720603271

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Coaching and Mentoring คือ การเป็นผู้สอนให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาในเรื่องของงานที่รับผิดชอบโดยผู้รับการสอนจะเป็นผู้ที่มีผลงานอยู่ในระดับมาตรฐาน และ เป็นการให้คําปรึกษาหรือสอนให้กับพนักงานใหม่หรือพนักงานที่มีอยู่เดิมที่มีผลงานอยู่ในระดับสูงกว่ามาตรฐานในเรื่องที่2เกี่ยวข้องกับงานและอื่นๆ ที่จะทําให้ศักยภาพของพนักงานสูงขึ้น อันจะส่งผลต่อการพัฒนาองค์กรไปในอนาคต

      ลบ
  2. 1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    - ไม่มองกล้อง เวลายืนนำเสนอยืนไม่ค่อยนิ่ง มีการตื่นเต้นอยู่มาก
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    -เนื้อหาที่นำมาเสนอค่อนข้างละเอียด เข้าใจได้ง่าย
    3.ข้อเสนอแนะ
    - พยายามตื่นเต้นให้น้อยลง พูดให้ช้าและชัดอีกหน่อย
    4.ฝากคำถามไว้
    -Coaching ถ้าอธิบายแบบสรุปสั้นให้เข้าใจ คืออะไรคะ ?
    5.ชื่อนามสกุล
    -นางงสาวสุทัตตา คีรีนิล 5720600621

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Coaching หมายถึง การสอนงานลูกน้องของตนเอง การสอนงานเป็นเทคนิคหนึ่งในการพัฒนาบุคลากรหรือลูกน้องของตน ทั้งนี้จะเรียกผู้สอนงานว่า “Coach” โดยปกติผู้เป็น Coach สามารถเป็นได้ทั้งผู้บริหารระดับสูง

      ลบ
  3. 1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    - ไม่มองกล้อง แต่ก็นำเสนออธิบายดี
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    -เนื้อหาที่นำมาเสนอค่อนข้างละเอียด เข้าใจได้ง่าย
    3.ข้อเสนอแนะ
    - พยายามตื่นเต้นให้น้อยลง พูดให้ช้าและชัดอีกหน่อย
    4.ฝากคำถามไว้
    -Coaching มันดีอย่างไรคับ
    5.ชื่อนามสกุล รหัสนิสิต
    -นายรณเดช ผ่องสมรูป 57206019529

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ช่วยให้ได้งาน หรือผลลัพธ์ของงานตามวัตถุประสงค์ที่หัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาหรือนโยบายที่วางไว้ และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานที่ดียิ่งขึ้น มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันมากขึ้น

      ลบ
  4. 1 นำเสนอดีคะมีการอธิบายได้อย่างเข้าใจค่ะ
    2 ได้รับความรู้เรื่อง Coaching & Mentoring
    3 ควรพูดให้ชัดการนี้
    4 Coaching & Mentoring มีประโยชน์อย่างไร
    5 นางสาว อุษณี สว่างศรี 5720600655

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    2. Coaching และ Mentoring เป็นเทคนิคในการพัฒนาการเรียนรู้ของบุคลากรในองค์กรที่ต้องการจะให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ Coaching เป็นการสอนงานจากผู้บังคับบัญชาถึงผู้ใต้บังคับบัญชาโดยตรง ด้วยวิธีการให้คําแนะนําและสอนงานแบบสองทาง (Two Way Communication) เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถทํางานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และมีโอกาสได้พัฒนาศักยภาพของตนเองไปพร้อม ๆ กัน

      ลบ
  5. 1.มีการอธิบายดีมากเข้าใจง่าย
    2.ได้รู้ว่าการCoachingคืออะไร
    3.ยังมีการตื่นเต้นอยู่ ในบางครั้ง
    4.แนวคิดCoachingมีอย่างอื่นอีกไหมค่ะ
    5.นางสาวสิริลักษณ์ วระชีวะ 5720603255

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การสอนงานคล้ายกับการฝึกฝนนักกีฬาซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้นักกีฬาสามารถเล่นกีฬาได้เต็มความสามารถ เดิมทีนั้นผู้ฝึกจะชี้แนวทางและสอนแนะวิธีการเล่นให้อย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันนอกจากการสอนแนะแล้ว ผู้ฝึกจะช่วยให้นักกีฬาวิเคราะห์ว่าตนเองจะเล่นได้ดีที่สุดในสภาวะแวดล้อมอย่างไร และถ้าจะเล่นให้ได้ดีที่สุดอย่างนั้นทุกครั้ง จะมีอะไรเป็นอุปสรรคบ้าง เป็นต้นค่ะ

      ลบ
  6. 1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    - ยืนนิ่งเกินไป ไม่มีการเเสดงท่าทาง อาจมีบางคำที่พูดไม่ชัด
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    -เนื้อหาที่นำมาเสนอค่อนข้างกระชับ เข้าใจง่าย
    3.ข้อเสนอแนะ
    -ควรพูดช้าๆ และชัดถ้อยชัดคำกว่านี้
    4.ฝากคำถามไว้
    -Coaching มีประโยชน์อย่างไร?
    5.ชื่อนามสกุล
    -นางงสาวศิริพร หมกยา 5720601023

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประโยชน์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อหัวหน้างาน
      1) การสอนงานจะช่วยแบ่งเบาภาระงาน เนื่องจากลูกน้องทํางานได้อย่างถูกต้อง ส่งมอบงานตามเวลาที่กําหนด
      2) มีเวลาเพียงพอที่จะคิดพิจารณา ปรับปรุงระบบงาน ขั้นตอนและวิธีการทํางานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยเหลือลูกน้องอย่างแท้จริง
      3) มีโอกาสชี้แจงจุดเด่น หรือจุดที่ต้องการให้ลูกน้องปรับปรุงการทํางาน
      4) สามารถแจ้งให้ลูกน้องรู้ถึงวิสัยทัศน์พันธกิจ กลยุทธ์และปัญหาการเปล่ียนแปลงการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ขององค์กร
      5) มีโอกาสรับรู้ความต้องการที่ลูกน้องคาดหวัง และปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทํางานของลูกน้อง
      6) สร้างสัมพันธภาพที่ดีในการทํางานระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง
      7) เป็นกระบวนการหนึ่งที่ใช้ผลักดันและสนับสนุนให้ลูกน้องทํางานให้บรรลุเป้าหมาย(Performance Goal) ตามแผนงานที่กําหนด
      8) ส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศของการทํางานร่วมกันเป็นทีม

      ประโยชน์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อลูกน้อง
      1) เข้าใจขอบเขต เป้าหมายของงานและความต้องการที่หัวหน้าคาดหวัง
      2) ได้รับรู้ถึงสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ปัญหาและอุปสรรคขององค์กร ภารกิจที่องค์กรจะทําในปัจจุบันและต้องการที่จะทําต่อไปในอนาคต
      3) ได้รับรู้ถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทํางานร่วมกับหัวหน้างานและมีส่วนร่วมกับหัวหน้างานในการพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
      4) มีโอกาสรู้จุดแข็ง จุดอ่อนของตนเอง เพื่อสามารถทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
      5) รู้จักวางแผน ลําดับความสําคัญก่อน-หลังของงาน รับรู้เทคนิควิธีการทํางานให้ประสบความสําเร็จตามเป้าหมายและระยะเวลาที่หัวหน้างานกําหนด
      6) สร้างขวัญ กําลงใจั ทําให้ไม่รู้สึกว่าตนเองทํางานเพียงผู้เดียว
      7) เป็นแรงจูงใจ กระตุ้นให้ลูกน้องปรับปรุงตนเอง สนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ
      8) ส่งเสริมให้ลูกน้องมีคุณค่า (Value) ในการทํางานมากขึ้น เนื่องจากการสอนที่ถูกต้องตามความต้องการของลูกน้อง ช่วยตอบสนองให้ลูกน้องทํางานได้บรรลุเป้าหมายของตนเอง

      ประโยชน์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อองค์กร
      1) องค์กรมีผลการปฏิบัติงาน (Organization Performance) ที่เป็นไปตามความคาดหวัง หรือมากกว่าความคาดหวังที่ต้องการ
      2) องค์กรมีความพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกยุคโลกาภิวัตน์เนื่องจากการสอนงานทําให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมต่อการปรับเปลี่ยนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น นโยบาย การทํางาน กลยุทธ์ขั้นตอน วิธีการทํางาน การนําเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้

      ลบ
  7. 1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    มีการตื่นเต้นอยู่มาก ควรอธิบายให้เป็นธรรมชาติมากกว่านี้ ภาพรวมถือว่าดี
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    -เนื้อหาอธิบายละเอียด เข้าใจได้ง่าย
    3.ข้อเสนอแนะ
    - พยายามตื่นเต้นให้น้อยลง พูดให้ช้าและชัดเป็นธรรมชาติ
    4.ฝากคำถามไว้
    -Coaching มีประโยชน์อย่างไร?
    5.ชื่อนามสกุล
    ภาณุภัทร์ ศรีสมัย 5720601899

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประโยชน์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อหัวหน้างาน
      1) การสอนงานจะช่วยแบ่งเบาภาระงาน เนื่องจากลูกน้องทํางานได้อย่างถูกต้อง ส่งมอบงานตามเวลาที่กําหนด
      2) มีเวลาเพียงพอที่จะคิดพิจารณา ปรับปรุงระบบงาน ขั้นตอนและวิธีการทํางานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยเหลือลูกน้องอย่างแท้จริง
      3) มีโอกาสชี้แจงจุดเด่น หรือจุดที่ต้องการให้ลูกน้องปรับปรุงการทํางาน
      4) สามารถแจ้งให้ลูกน้องรู้ถึงวิสัยทัศน์พันธกิจ กลยุทธ์และปัญหาการเปล่ียนแปลงการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ขององค์กร
      5) มีโอกาสรับรู้ความต้องการที่ลูกน้องคาดหวัง และปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทํางานของลูกน้อง
      6) สร้างสัมพันธภาพที่ดีในการทํางานระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง
      7) เป็นกระบวนการหนึ่งที่ใช้ผลักดันและสนับสนุนให้ลูกน้องทํางานให้บรรลุเป้าหมาย(Performance Goal) ตามแผนงานที่กําหนด
      8) ส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศของการทํางานร่วมกันเป็นทีม

      ประโยชน์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อลูกน้อง
      1) เข้าใจขอบเขต เป้าหมายของงานและความต้องการที่หัวหน้าคาดหวัง
      2) ได้รับรู้ถึงสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ปัญหาและอุปสรรคขององค์กร ภารกิจที่องค์กรจะทําในปัจจุบันและต้องการที่จะทําต่อไปในอนาคต
      3) ได้รับรู้ถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทํางานร่วมกับหัวหน้างานและมีส่วนร่วมกับหัวหน้างานในการพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
      4) มีโอกาสรู้จุดแข็ง จุดอ่อนของตนเอง เพื่อสามารถทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
      5) รู้จักวางแผน ลําดับความสําคัญก่อน-หลังของงาน รับรู้เทคนิควิธีการทํางานให้ประสบความสําเร็จตามเป้าหมายและระยะเวลาที่หัวหน้างานกําหนด
      6) สร้างขวัญ กําลงใจั ทําให้ไม่รู้สึกว่าตนเองทํางานเพียงผู้เดียว
      7) เป็นแรงจูงใจ กระตุ้นให้ลูกน้องปรับปรุงตนเอง สนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ
      8) ส่งเสริมให้ลูกน้องมีคุณค่า (Value) ในการทํางานมากขึ้น เนื่องจากการสอนที่ถูกต้องตามความต้องการของลูกน้อง ช่วยตอบสนองให้ลูกน้องทํางานได้บรรลุเป้าหมายของตนเอง

      ประโยชน์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อองค์กร
      1) องค์กรมีผลการปฏิบัติงาน (Organization Performance) ที่เป็นไปตามความคาดหวัง หรือมากกว่าความคาดหวังที่ต้องการ
      2) องค์กรมีความพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกยุคโลกาภิวัตน์เนื่องจากการสอนงานทําให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมต่อการปรับเปลี่ยนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น นโยบาย การทํางาน กลยุทธ์ขั้นตอน วิธีการทํางาน การนําเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้

      ลบ
  8. 1.มีการนำเสนอที่ดี แต่เสียงเบาไปนิดหน่อย
    2.ได้ความรู้เรื่อง Coaching
    3.เนื้อหาInfographic มีเยอะไปและตัวหนังสือตัวเล็ก
    4.Coaching สามารถนำไปใช้ในองค์กรไหนได้บ้าง
    5.นายธนกร จินะโกฎ 5720601848

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. - องค์กรแทบทุกองค์กร สอดแทรก การ Coaching การช่วยสอนงานไว้แก่ผู้เข้าร่วมงานใหม่ของงองคืกร เช่น บริษัท ก็ต้องมีพี่เลี้ยงคอยสอนงาน การออกฝึกสอนของนิสิต ก็ต้องมีครูพี่เลี้ยง การฝึกกีฬาก็ต้องมีโค้ชคอยแนะนำ การสร้างบ้านก็ต้องมีผู้รู้และมีประสวบการณ์มาคอยTestเด็กใหม่ในการสร้างงาน สร้างบ้าน เป็นต้นค่ะ

      ลบ
  9. 1 การนำเสนอ มีการพูดที่ดี เข้าใจง่าย
    2 ได้ทราบถึง Coaching & Mentoring
    3 ลดความตื่นเต้นลง
    4 Coaching & Mentoring มีประโยชน์ อย่างิื่นอีกไหม
    5 นายนันทนัช เนียมนรา 5720601856

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นอกจากจะช่วยให้ได้งานที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์แล้ว ยังช่วยให้ผู้ร่วมงานมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น มีการสื่อสารพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดกันมากขึ้น และได้ผลงานแบบใหม่ๆที่สรา้งสรรค์เพิ่มมากขึ้น ได้รูปแบบการทำงานในองค์กรที่หลากหลายขึ้น

      ลบ
  10. 1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    - อธิบายเข้าใจง่าย
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    -ได้เรียนรู้ว่า Coaching&Mentoring คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
    3.ข้อเสนอแนะ
    - พูดเร็วไปหน่อย ควรช้าลงอีกนิดค่ะ
    4.ฝากคำถามไว้
    -คุณลักษณะที่สำคัญของ Mentee คืออะไร?
    5.ชื่อนามสกุล
    - นางสาวสมสมร ก้านค้างพลู 5720601945

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Mentee ที่ดีควรมีคุณสมบัติดังนี้
      - มีความสัมพนธั ์ที่ดี (Interpersonal Skills)
      - การมีอิทธิพลเหนือผู้อื่น (Influence Skills)
      - การตระหนักถึงผลสําเร็จในการทํางานของผู้อื่น (Recognized other’s accomplishment)
      - การมีทักษะของการบังคับบัญชาที่ดี (Supervisory Skills)
      - ความรู้ในสายวิชาชีพ หรือสายงานของตน (Technical Knowledge)

      ลบ
  11. 1. มีการอธิบาย ที่ดีครับ
    2.ได้รู้ถึงความหมายของ Coaching & Mentoring
    3. ควรมีความมั่นใจมากกกว่านี้
    4. ประโยชน์ของ Mentoring มีอย่างอื่นอีกไหม??
    5. นาย ภัทระ ณัฐวุฒิ 5720600574

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประโยชน์ของ Mentoring
      - สร้างกลุ่มคนที่มีความสามารถ ศักยภาพ ได้เร็วกว่าพนักงานปกติ
      - จูงใจพนักงานที่มีผลปฏิบัติงานดีและมีศักยภาพในการทํางานสูงให้คงอยู่กับหน่วยงาน
      - กระตุ้นให้พนักงานสร้างผลงานมากขึ้น พร้อมที่จะทํางานหนักและท้าทายมากขึ้น
      - สร้างบรรยากาศของการนําเสนอผลงานใหม่ๆ หรือความคิดเห็นนอกกรอบมากขึ้น
      - สร้างระบบการสื่อสารแบบสองช่องทาง (Two Way Communication) ระหว่าง Mentor และ Mentee หัวหน้างานในฐานะ Mentor มีเวลาที่จะคิด วางแผน กําหนดนโยบายและวางกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทํางานของทีมได้มากขึ้น เนื่องจากได้มอบหมายส่วนหนึ่งให้ Mentee รับผิดชอบแล้ว

      ลบ
  12. 1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    พูดดี ชำนาญ
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    ประโยชน์ Coaching สร้างบรรยากาศ สร้าบุคคล หน่วยงาน ให้มีประสิทภาพ
    3.ข้อเสนอแนะ
    พูดยังไม่เต็มเสียงเท่าไรค่ะ
    4.ฝากคำถามจากเนื้อหา(ไม่ต่ำกว่า 1 คำถาม)
    Coaching ใกล้ตัวเราที่สุดคืออะไรค่ะ
    5.ชื่อนามสกุล รหัสนิสิต
    อรวรรณ กิจก้องขจร5720600647

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Coaching ใกล้ตัวเราที่สุดคือ การเป็น Coach ให้แก่นักเรียน เป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา ชี้แนะ แนะนำ แก่นักกีฬา เพราะเราอยู่ในสายงานของพลศึกษาและกีฬา

      ลบ
  13. 1.อธิบายได้ดีเข้าใจง่าย
    2.ได้รู้ว่าCoachingคืออะไร
    3.เสียงดังมากกว่านี้
    4.การCoaching สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
    5.นางสาวปิยะฉัตร ชนะบัว 5720601872

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. - การเป็นพี่เลี้ยง สอนการบ้านให้แก่เพื่อน
      - การเป็นCoach ให้แก่เด็กนักเรียนในการแข่งขันกีฬา

      ลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1.การนำเสนอเข้าใจง่าย ฟังชัด
      2.เนื้อหาเข้าใจง่าย คือเป็นเรื่องเกี่ยวกับเทคนิคในการพัฒนาองค์กร ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
      3.เสียงดังมากกว่านี้นิดนึงค่ะ
      4.คำถาม ข้อเสียของการพัฒนาองค์กรด้วยวิธีนี้คืออะไร
      5.นางสาวศตกมล ศรีอะภัย 5720601309

      ลบ
    2. ทุกปฏิสัมพันธ์การพูดคุยการแลกเปลียนความคิดเห็นกัน อาจมีผลทำให้กระทบกระทั่งกันบ้าง ให้แง่ของการมีความคิดคนละแบบ อาจทำให้ผิดใจและมีปากเสียง รึขุ่นเคืองใจกันได้

      ลบ
  15. 1.การนำเสนอ นำเสนอได้ดี มีการเลือกใช้ภาษาอังกฤษในการนำเสนอ
    2.ความรู้ที่ได้รับ เข้าใจหลักการใช้เทคนิค Coaching & Mentoring เพื่อประยุกต์ใช้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ที่ให้งานออกมาประสบความสำเร็จ
    3.พูดเร็วเกินไปนิดหน่อย บางทีฟังไม่ทันจึงต้องฟังหลายๆรอบ
    4.คำถาม หน่วงงานใดที่ใช้เทคนิค Coaching & Mentoring ได้บ้าง
    5.นางสาวเมธาวี เนียมรักษา 5720601902

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. - หน่วยงานในสถานศึกษา
      - หน่ยงานในบริษัททั้งรัฐและเอกชน
      - หน่วยงานแทบทุกหน่วยงานเพราะจำเป็นต้องมีการรับพนักงานใหม่และต้องมีพี่เลี้ยงคอยสอนงาน เพื่อให้มีประสบการรณื และถ่ายทอดประสบการณ์

      ลบ
  16. 1.มีการนำเสนอที่ดี อธิบายเข้าใจง่าย
    2.ได้รู้ว่าCoaching & Mentoring คืออะไร
    3.พูดให้เสียงดัง ฟังชัด กว่านี้
    4.Coaching & Mentoring ดีอย่างไร
    5.นางสาวเบญจมาศ พรหมบุตร 5720601525

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ช่วยให้งานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้

      ลบ
  17. 1.อธิบายเข้าใจดี
    2.เนื้อหากระชับเข้าใจง่าย
    3.พูดเสียงเบาไปควรพูดให้ เสียงดังฟังชัดมากกว่านี้ค่ะ
    4.Coaching & Mentoring มีประโยชน์อย่างไรต่อการเรียนการสอน
    5. ณัฐณิชา มันทะลา 5720603212

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. - ช่วยให้ครูได้มีการพัฒนารูปแบบการสอน
      - ช่วยให้ครูเป็นทั้งผู้ให้ความรู้และพี่เลี้ยงพิเศษ ที่คอยสอนเฉพาะให้นักเรียน ทั้งแบบกลุ่มบุคคลและรายบุคคฃ
      - ช่วยเป็นรูปแบบที่ช่วยให้มีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างครูด้วยกันเอง ครูและหัวหน้างาน ครูและนักเรียน ในการจัดการเรียนการสอนให้ออกมามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

      ลบ
  18. 1.นำเสนอได้ดี
    2.ได้รับความรูั้ Coaching & Mentoring
    3.พูดได้เสียงดังฟังชัด
    4.Coaching & Mentoring คืออะไร
    5.ยศธนา เจดีย์พราหมณ์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Coaching and Mentoring คือ การเป็นผู้สอนให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาในเรื่องของงานที่รับผิดชอบโดยผู้รับการสอนจะเป็นผู้ที่มีผลงานอยู่ในระดับมาตรฐาน และ เป็นการให้คําปรึกษาหรือสอนให้กับพนักงานใหม่หรือพนักงานที่มีอยู่เดิมที่มีผลงานอยู่ในระดับสูงกว่ามาตรฐานในเรื่องที่2เกี่ยวข้องกับงานและอื่นๆ ที่จะทําให้ศักยภาพของพนักงานสูงขึ้น อันจะส่งผลต่อการพัฒนาองค์กรไปในอนาคต

      ลบ
  19. 1.มีการอธิบายดีมากเข้าใจง่ายโดยรวมถือว่าสุดยอดครับ
    2.ได้รู้ความหมายการCoaching
    3.ยังมีการตื่นเต้นอยู่ ในบางครั้ง
    4.แนวคิดCoachingมีอะไรเพิ่มเติมอีกไหมครับ
    5.นายณรงค์ชัย สายมาอินทร์ 5720600531

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การสอนงานคล้ายกับการฝึกฝนนักกีฬาซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้นักกีฬาสามารถเล่นกีฬาได้เต็มความสามารถ เดิมทีนั้นผู้ฝึกจะชี้แนวทางและสอนแนะวิธีการเล่นให้อย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันนอกจากการสอนแนะแล้ว ผู้ฝึกจะช่วยให้นักกีฬาวิเคราะห์ว่าตนเองจะเล่นได้ดีที่สุดในสภาวะแวดล้อมอย่างไร และถ้าจะเล่นให้ได้ดีที่สุดอย่างนั้นทุกครั้ง จะมีอะไรเป็นอุปสรรคบ้าง เป็นต้นค่ะ

      ลบ
  20. 1.พูดอธิบายให้ผู้ฟังเข้าใจเนื้อหาได้ดี
    2.เนื้อหาดีไม่สั่นไม่ยาวจนเกินไป
    3.ควรเพิ่มความดังอีกนิดนึง ส่วนน้ำเสียงที่ใช้พูดดีมากครับ
    4.Coaching มีประโยชน์อย่างไร
    5.นาย ทสพร คู่แจกัน 5720601821

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประโยชน์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อหัวหน้างาน
      1) การสอนงานจะช่วยแบ่งเบาภาระงาน เนื่องจากลูกน้องทํางานได้อย่างถูกต้อง ส่งมอบงานตามเวลาที่กําหนด
      2) มีเวลาเพียงพอที่จะคิดพิจารณา ปรับปรุงระบบงาน ขั้นตอนและวิธีการทํางานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยเหลือลูกน้องอย่างแท้จริง
      3) มีโอกาสชี้แจงจุดเด่น หรือจุดที่ต้องการให้ลูกน้องปรับปรุงการทํางาน
      4) สามารถแจ้งให้ลูกน้องรู้ถึงวิสัยทัศน์พันธกิจ กลยุทธ์และปัญหาการเปล่ียนแปลงการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ขององค์กร
      5) มีโอกาสรับรู้ความต้องการที่ลูกน้องคาดหวัง และปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทํางานของลูกน้อง
      6) สร้างสัมพันธภาพที่ดีในการทํางานระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง
      7) เป็นกระบวนการหนึ่งที่ใช้ผลักดันและสนับสนุนให้ลูกน้องทํางานให้บรรลุเป้าหมาย(Performance Goal) ตามแผนงานที่กําหนด
      8) ส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศของการทํางานร่วมกันเป็นทีม

      ประโยชน์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อลูกน้อง
      1) เข้าใจขอบเขต เป้าหมายของงานและความต้องการที่หัวหน้าคาดหวัง
      2) ได้รับรู้ถึงสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ปัญหาและอุปสรรคขององค์กร ภารกิจที่องค์กรจะทําในปัจจุบันและต้องการที่จะทําต่อไปในอนาคต
      3) ได้รับรู้ถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทํางานร่วมกับหัวหน้างานและมีส่วนร่วมกับหัวหน้างานในการพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
      4) มีโอกาสรู้จุดแข็ง จุดอ่อนของตนเอง เพื่อสามารถทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
      5) รู้จักวางแผน ลําดับความสําคัญก่อน-หลังของงาน รับรู้เทคนิควิธีการทํางานให้ประสบความสําเร็จตามเป้าหมายและระยะเวลาที่หัวหน้างานกําหนด
      6) สร้างขวัญ กําลงใจั ทําให้ไม่รู้สึกว่าตนเองทํางานเพียงผู้เดียว
      7) เป็นแรงจูงใจ กระตุ้นให้ลูกน้องปรับปรุงตนเอง สนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ
      8) ส่งเสริมให้ลูกน้องมีคุณค่า (Value) ในการทํางานมากขึ้น เนื่องจากการสอนที่ถูกต้องตามความต้องการของลูกน้อง ช่วยตอบสนองให้ลูกน้องทํางานได้บรรลุเป้าหมายของตนเอง

      ประโยชน์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อองค์กร
      1) องค์กรมีผลการปฏิบัติงาน (Organization Performance) ที่เป็นไปตามความคาดหวัง หรือมากกว่าความคาดหวังที่ต้องการ
      2) องค์กรมีความพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกยุคโลกาภิวัตน์เนื่องจากการสอนงานทําให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมต่อการปรับเปลี่ยนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น นโยบาย การทํางาน กลยุทธ์ขั้นตอน วิธีการทํางาน การนําเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้

      ลบ
  21. 1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    - สรุปเนื้อหาได้ค่อนข้างกระชับ
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    -ได้รู้จักคำว่า Coaching&Mentoring คืออะไร ดียังไง
    3.ข้อเสนอแนะ
    - พูดติดสำเนียงท้องถิ่นเล็กน้อย ปรับเป็นภาษากลางให้มากขึ้น
    4.ฝากคำถามไว้
    - สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างไรบ้าง
    5.ชื่อนามสกุล
    - นางวิศรุต อู่อรุณ 5720600591

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในชีวิตประำวันเรา มีการนำการ Coaching&Mentoring มาใช้ตั้งแต่เกิดจนตาย เพราะมนุษย์มีการเรียนรู้จากประสบการณ์และ ดูผู้อื่น มีคนคอยฝึกสอน ทำให้เกิดการเรียนรู้ เช่น ในวัยเด็ก พ่อและแม่ก้คือ Coach ที่คอยเลี้ยง และดูแลเรา และให้คำปรึกษาแก่เรา ตอนมาก็มีการศึกษา ครูคือ Coach ที่คอยให้ความรู้ เพื่อน คือ Coach ที่ให้ประสบการณ์ชีวิต

      ลบ
  22. 1.นำเสนอได้ดี
    2.มีการสรุปเนื้อหาในตอนท้ายดี เข้าใจได้มากยิ่งขึ้น
    3.เสียงเบาไป เพิ่มอีกเล็กน้อย
    4.ทำไมหนึ่งในคุณสมบัติของ Coaching & Mentoring จึงต้องตระหนักถึงการทำงานร่วมกับผู้อื่นให้ประสบความสำเร็จ
    5.นางสาวศิรินทรา สระบัวบาล 5720601937

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เพราะแนวคิดหลักในการจัดการ Coaching & Mentoring จะสำเร็จลุล่วงไปได้ ก็เกิดจากการทำงานร่วมกัน ตั้งแต่สองคนร่วมไป ในการปรึกษาและแนะนำกันในการทำงาน หากเป็นการทำงานแค่คนเดียว ก็จะไม่เรียกว่าการ Coaching

      ลบ
  23. 1.นำเสนอได้ดี เข้าใจง่าย
    2.ได้รับความรูั้ Coaching & Mentoring
    3.พูดได้เสียงดัง
    4.Coaching & Mentoring คืออะไร
    5.ธนภัทร เชื้อไทย 5720603221

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Coaching and Mentoring คือ การเป็นผู้สอนให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาในเรื่องของงานที่รับผิดชอบโดยผู้รับการสอนจะเป็นผู้ที่มีผลงานอยู่ในระดับมาตรฐาน และ เป็นการให้คําปรึกษาหรือสอนให้กับพนักงานใหม่หรือพนักงานที่มีอยู่เดิมที่มีผลงานอยู่ในระดับสูงกว่ามาตรฐานในเรื่องที่2เกี่ยวข้องกับงานและอื่นๆ ที่จะทําให้ศักยภาพของพนักงานสูงขึ้น อันจะส่งผลต่อการพัฒนาองค์กรไปในอนาคต

      ลบ
  24. 1.นำเสนอได้ดี เข้าใจง่าย
    2.ได้รับความรู้เรื่อง Coaching & Mentoring ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ไม่เคยรู้จัก
    3.ตื่นเต้นเมื่ออยู่ต่อหน้ากล้อง เสียงอาจจะเบาไปหน่อย
    4.Coaching & Mentoring มีประโยชน์ทางด้านอื่นอีกหม
    5.นาย ชวพงษ์ ดุจเฉลิม 5720601295

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นอกจากจะช่วยให้ได้งานที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์แล้ว ยังช่วยให้ผู้ร่วมงานมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น มีการสื่อสารพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดกันมากขึ้น และได้ผลงานแบบใหม่ๆที่สรา้งสรรค์เพิ่มมากขึ้น ได้รูปแบบการทำงานในองค์กรที่หลากหลายขึ้น

      ลบ
  25. 1.พูดได้ดี
    2.เข้าใจเรื่อง Coaching & Mentoring
    3.เสียงเบาไปนิด
    4.ข้อเสียของ Coaching & Mentoring มีไหม
    5.นาย ทัศนะ หนูทอง 5720601830

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. - รูปแบบงานที่ออกมาอาจไม่คล้ายกัน หลากมีหลายทีม หลายความคิดในการทำงาน
      - หากการสื่อสารไม่ดี อาจทำให้งานที่ออกมาไม่บรรลุผลตามที่ตั้งใจไว้

      ลบ
  26. 1.พูดนำเสนอได้ดี ผู้ฟังเข้าใจได้ง่าย
    2.เกิดความรู้เรื่องที่นำเสนอ
    3.เสียงในการนำเสนออาจจะเบาไปนิด
    4.Coaching & Mentoring มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร
    5.นายณัฐวี สุภาผล

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ข้อดี
      -งานบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจ
      -มีการทำงานร่วมกัน
      -มีผลงานที่หลากหลายสร้างสรรค์มากขึ้น
      ข้อเสีย
      -ความคิดเห็นต่อการทำงานอาจไม่ตรงกัน
      -การสื่อสาร ตีความหมายที่ต่างกันทำให้งานที่ออกมาไม่ได้เป็นไปตามแบบที่ต้องการ

      ลบ
  27. 1. มีการอธิบาย ที่ดีเสียงดังฟังชัดครับครับ
    2.ได้รู้ถึงความหมายของ Coaching & Mentoring ซึ่งทำให้เราได้รู้จัก
    3. ควรมีความมั่นใจมากกกว่านี้ในการอธิบายครับ
    4. ประโยชน์และเนื้อหาของ Mentoring มีอย่างอื่นอีกไหมครับ เพิ่มเติม
    5. นาย สุรเดช สังเกตุการณ์ 5720600639

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นอกจากจะช่วยให้ได้งานที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์แล้ว ยังช่วยให้ผู้ร่วมงานมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น มีการสื่อสารพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดกันมากขึ้น และได้ผลงานแบบใหม่ๆที่สรา้งสรรค์เพิ่มมากขึ้น ได้รูปแบบการทำงานในองค์กรที่หลากหลายขึ้น

      ลบ
  28. 1.พูดดี ฟังแล้วเข้าใจ
    2.เนื้อหาดี
    3.เสียงเบาไปนิด
    4.สามารถนำไปใช้อย่างไรได้บ้าง
    5.นายเกรียงไกร ฐานบัญชา 5720601791

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Coaching และ Mentoring เป็นเทคนิคในการพัฒนาการเรียนรู้ของบุคลากรในองค์กรที่ต้องการจะให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ Coaching เป็นการสอนงานจากผู้บังคับบัญชาถึงผู้ใต้บังคับบัญชาโดยตรง ด้วยวิธีการให้คําแนะนําและสอนงานแบบสองทาง (Two Way Communication) เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถทํางานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และมีโอกาสได้พัฒนาศักยภาพของตนเองไปพร้อม ๆ กัน

      ลบ
  29. 1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    - มีการอธิบายดีชัดเจน
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    - เข้าใจถึงความหมาย ประโยชน์ และคุณลักษณะของCoaching & Mentoring
    3.ข้อเสนอแนะ
    - ในภาพรวมดีแล้วค่ะ แต่เสียงเบาค่ะ
    4.ฝากคำถามไว้
    - ข้อเสียของ Coaching & Mentoring
    5.ชื่อนามสกุล
    -นางสาวสุดารัตน์ วัดปลั่ง 5720603263

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทุกปฏิสัมพันธ์การพูดคุยการแลกเปลียนความคิดเห็นกัน อาจมีผลทำให้กระทบกระทั่งกันบ้าง ให้แง่ของการมีความคิดคนละแบบ อาจทำให้ผิดใจและมีปากเสียง รึขุ่นเคืองใจกันได้
      ข้อเสีย
      -ความคิดเห็นต่อการทำงานอาจไม่ตรงกัน
      -การสื่อสารตีความหมายที่ต่างกันทำให้งานที่ออกมาไม่ได้เป็นไปตามแบบที่ต้องการ

      ลบ
  30. 1. เนื้อหา ข้อมูล สามารถสรุปได้อย่างกระชับ เหมาะสม และมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีมาก
    2. องค์ประกอบ คุณสมบัติ และประโยชน์ ของระบบ Coaching & Mentoring
    3. ไม่มีข้อเสนอแนะ แต่เนื้อหาค่อนข้างน้อย เนื่องจากถูกจำกัดเวลา
    4. ระบบ Coaching & Mentoring จะไม่สำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งได้จากสาเหตุปัจจัยใดได้บ้าง ?
    5. นาย กวิน โบสุวรรณ์ รหัสนิสิต 5720601783

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. - รูปแบบการสื่อสารที่ทำให้เข้าใจไม่ตรงกัน
      - การขาดผู้นำ หรือ coach ที่ดี และมีประสิืธิภาพและประสาบการณ์
      - การตัวเร่งงาน
      - ขาดความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน ขอผู้ที่ทำงานร่วมกัน หรือแต่ละบุคคล
      - ขาดความเข้มแขงในการทำงานร่วมกัน
      - ขาดการประสานงานที่ดีต่อกัน

      ลบ
  31. 1. มีการอธิบาย ที่ดีเสียงดังฟังชัด
    2.ได้รู้ความหมายของ Coaching & Mentoring ว่าคืออะไร
    3. ฝึกพูดบ่อยจะทำให้ไม่มีความกังวล
    4. Coaching & Mentoring ข้อเสียคืออะไร
    5. นาย ยศพันธ์ แก้วนันทิพัฒน์ 5720601911

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ข้อเสีย
      -ความคิดเห็นต่อการทำงานอาจไม่ตรงกัน
      -การสื่อสารตีความหมายที่ต่างกันทำให้งานที่ออกมาไม่ได้เป็นไปตามแบบที่ต้องการ

      ลบ
  32. 1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    - มีความมั่นใจ เสียงดังฟังชัด
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    -เนื้อหาที่นำมาเสนอค่อนข้างละเอียด เข้าใจได้ง่าย
    3.ข้อเสนอแนะ
    - ไม่มีครับ
    4.ฝากคำถามไว้
    - Coaching & Mentoring นั้นสามารถมาประยุกต์ใช้กับการเรียนได้อย่างไร
    5.ชื่อนามสกุล
    -นายศิริ จิตตเรืองโรจน์ 5720600604

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สามารถนำมาใช้กับการเรียนการสอนได้อย่างยิ่ง เช่น การทำงานและประชุมจัดองค์ความรู้ของครูและครู ครูและหัวหน้างานด้วยกัน ในการออกแบบการเรียนการสอน
      ในด้านครูและนักเรียนคือ ครูคือ Coachที่สอนให้ความรู้และสร้างประสบการณ์แก่นักเรียน

      ลบ
  33. 1.ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    - ไม่มองกล้อง เวลายืนนำเสนอยืนไม่ค่อยนิ่ง มีการตื่นเต้นมากพอสมควร
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    -เนื้อหาที่นำมาเสนอค่อนข้างละเอียด เข้าใจได้ง่ายดี
    3.ข้อเสนอแนะ
    - ตื่นเต้นให้น้อยลง พูดให้ช้าหน่อย
    4.ฝากคำถามไว้
    -Coachingมีข้อดีอะไรบ้าง ยกตัวอย่างมา 3 ข้อ
    5.ชื่อนามสกุล
    -นาย สุรเดช สังข์ขาว 5720603280

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ข้อดี
      -งานบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจ
      -มีการทำงานร่วมกัน
      -มีผลงานที่หลากหลายสร้างสรรค์มากขึ้น

      ลบ
  34. 1. การนำเสนอได้ดี
    2. เข้าใจง่าย มีความละเอียดของข้อมูล
    3. เพิ่มเสียงในการพูดอีกหน่อย
    4. Coaching & Mentoring ใช้งานอย่างไร
    5. นายสิทธิพงษ์ เชื้อสาย 5720600612

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การจัดการ วางแผนงานตั้งแต่กลุ่มบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป นิยมทำเป็นกลุ่ม
      มีทั้ง หัวหน้างาน หรือผู้บังคับบัญชา Mentorหรือผู้ที่อยู่ตรงกลางคอยกระจายงาน และแนะนำงาน สุดท้ายคือลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชา ที่คอยดำเนินงาน

      ลบ
  35. .ลักษณะการนำเสนอของเพื่อน
    - ไม่มองกล้อง แอบเขินคนดู
    2.เนื้อหา/ความรู้ที่ได้รับ
    -เนื้อหาที่นำมาเสนอค่อนข้างละเอียด สั้นๆได้ใจความ
    3.ข้อเสนอแนะ
    - ตื่นเต้นให้น้อยลง มองกล้องบ้างก็ได้
    4.ฝากคำถามไว้
    -Coaching ใช้งานแทนโปรแกรมอะไรได้บ้างในการทำงาน?
    5.ชื่อนามสกุล
    -นาย ภควัฒน์ อินทะแสง 5720601881

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Coaching คือ โปรแกรมช่วยสอนงาน โปรแกรมที่ใช่แทนกันได้คงเป็นโปรแกรมประเภท ช่วยแนะนำการใช้งาน

      ลบ
  36. 1. การนำเสนอได้ดี
    2. เข้าใจง่าย มีความละเอียดของข้อมูล
    3. ไม่มีข้อเสนอแนะ
    4. Coaching & Mentoring มีข้อดีอย่างไร
    5.กรรณิการ์ กะฐินเทศ 5720601775

    ตอบลบ
  37. ข้อดี
    -งานบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจ
    -มีการทำงานร่วมกัน
    -มีผลงานที่หลากหลายสร้างสรรค์มากขึ้น

    ตอบลบ
  38. 1.นำเสนอได้ดี
    2.เนื้อหามีความละเอียด เข้าใจง่าย
    3.ไม่มีข้อเสนอแนะ
    4.ประโยชน์ของCoaching & Mentoring
    5.อติชาต เชิดดอก 5720601279

    ตอบลบ
  39. 1. การนำเสนอได้ดี
    2. เข้าใจง่าย มีความละเอียดของข้อมูล
    3. เพิ่มเสียงในการพูดอีกหน่อย
    4. Coaching & Mentoring ใช้งานอย่างไร
    5.ปัทมวรรณ วรรณดี 5720601864

    ตอบลบ